Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

Giá điều giảm mạnh, doanh nghiệp vẫn "đói" hàng

Tại Bình Phước, giá thu mua hạt điều tươi tuần này đã giảm khoảng 10.500 – 11.500 đồng/kg so với tuần trước do chất lượng hạt điều cuối vụ kém, nhiều hạt móp, hỏng nên thương lái ép giá. Giá hạt điều khô cũng giảm 2.000 – 3.000 đồng/kg so với tuần trước.

Hiện tại, hơn 200 doanh nghiệp và trên 300 cơ sở chế biến hạt điều tại đây đã không có đủ nguồn nguyên liệu để sản xuất, dù đang chính vụ thu hoạch. Theo các doanh nghiệp, lượng điều năm nay chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu sản xuất, còn lại phải đi nhập ở nước ngoài với nhiều rủi ro vì không thể kiểm soát được chất lượng.
Sơ chế điều tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh minh họa
Năm nay điều mất mùa, sản lượng giảm mạnh, chất lượng cũng giảm khiến ngành chế biến điều cũng giảm lợi nhuận. Mặc dù đang là thời điểm thu hoạch điều nhưng nhiều doanh nghiệp chế biến vẫn phải dựa vào nguồn điều nhập khẩu trữ trong kho từ vụ năm ngoái. Không ít doanh nghiệp hiện phải sản xuất cầm chừng chờ mùa thu hoạch điều thế giới. Giá điều nhập hiện cũng tăng từ 20-30% so với năm ngoái.

Điểm đáng chú ý là nhiều doanh nghiệp chế biến hạt điều cho biết, họ sẵn sàng mua hạt điều thô trong nước cao hơn giá nhập khẩu từ 2.000 – 3.000 đồng/kg vì chất lượng hạt điều tại Việt Nam tốt hơn nhiều so với hàng nhập khẩu, đặc biệt tỷ lệ hao hụt trong chế biến cũng thấp hơn.

Theo DanViet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét